Xuất khẩu lao động về rồi làm nghề gì?

Thanh niên thực tập điều dưỡng, hộ sinh dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Nhật Bản trước khi ra nước ngoài làm việc - Ảnh: NGUYỄN BẢO

Thanh niên thực tập điều dưỡng, hộ sinh dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Nhật Bản trước khi ra nước ngoài làm việc – Ảnh: NGUYỄN BẢO

Xuất khẩu lao động là một chính sách lớn, giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn. Hầu hết những người trở về nước làm việc đều có cuộc sống khá giả với số vốn và kỹ năng họ có được sau nhiều năm làm việc vất vả ở nước ngoài.

Nhưng nhiều người trở về mà không có việc làm hoặc định hướng nghề nghiệp. Trong bài viết này tôi chỉ đưa ra quan điểm của mình về một bộ phận không đầy đủ những người trẻ trở về sau vài năm ở nước ngoài.

Hãy thua ngay nếu bạn nghĩ tới việc xuất khẩu lao động để kiếm tiền mở quán cà phê. Khó khăn sẽ đến với người đó ngay sau khi hết thời hạn làm việc ở nước ngoài. Có tiền nhưng không có trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng, về lâu dài sẽ ra sao?

Ông TRẦN ANH TUẤN (Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM)

Ngoài lương ra bạn còn có gì?

Năm 21 tuổi, Huyền Trang (Nam Đàn, Nghệ An) lựa chọn xuất khẩu lao động sang Nhật Bản với mức lương khoảng 22 triệu đồng/tháng.

Trang cho biết ước mơ đi nước ngoài của cô lần đầu tiên nảy nở khi cô học cấp 3, khi Trang có hai anh chị em đi làm ở nước ngoài với thu nhập khá. Một phần nữa là vì quanh Trang nhiều gia đình gửi con ra nước ngoài nên tôi cũng tò mò.

Công việc của Trang là phát cơm ba lần một ngày cho người già tại viện dưỡng lão ở tỉnh Shizuoka, một công việc nhẹ nhàng với mức lương khá.

Trang ký hợp đồng 3 năm và hy vọng sẽ hết hạn nhanh chóng. Công việc chỉ phân phát đồ ăn chứ không học nghề. Và điều khiến Trang lo lắng nhất là sau 3 năm, nếu có số vốn vài trăm triệu đồng thì ở quê nhà cô sẽ làm gì?

Một người bạn khác của tôi chọn đi Đài Loan sau khi học xong lớp 12. Ông đi hơn 10 năm và xây được một ngôi nhà khang trang ở quê.

Tết năm ngoái bạn về đi “kiếm 1 tỷ nuôi dê”, nhưng bây giờ về lại không biết phải làm gì. Công việc của bạn tôi là thu gom, chế biến, đóng gói, phân loại nông sản khá đơn giản và không thể coi là “nghề phải học”.

Thực tế, có những làng đầy nhà, xe nhờ xuất khẩu lao động. Nhưng đằng sau những ngôi nhà khang trang đó là câu chuyện của những bạn trẻ muốn trở về quê hương nhưng không biết phải làm gì.

Họ trở thành những con người 3-0 “không có trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng” như ông Trần Anh Tuấn (Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM) từng chia sẻ.

Có trường hợp người ra nước ngoài không bỏ tiền xây nhà cao tầng mà lại đầu tư vào quán cà phê, quán rượu, hoặc mua đất chờ giá tăng. Nhưng hệ quả là các quán rượu, quán cà phê ở nông thôn không thu hút được khách hàng (nhu cầu tiêu dùng quá thấp), đất không bán được sau cơn sốt. Thậm chí, có người dùng vốn ra nước ngoài buôn bán tiền ảo, ngoại tệ, chứng khoán… và bị mất vốn.

Cứ thế, ngoại tệ đi vào ngõ cụt. Những người trẻ về nước rồi lại tiếp tục đi chỉ vì không biết làm gì ở quê hương và vốn đã cạn kiệt.

Rời đi để trở về thành công

Khi kết nối với những người đồng hương đang xuất khẩu lao động, tôi nhận thấy họ có một điểm chung: ai cũng muốn có một ít vốn để về quê lập nghiệp nhưng lại không biết phải làm gì. Đức Cường (Yên Thành, Nghệ An) hiện đang ở Đài Loan là một ví dụ.

Chuyến đi nước ngoài của Cường không gặp may mắn. Họ cử người đi hàn nhưng khi đến đó lại bị phân công về xưởng đúc. Tìm việc khác sẽ tốn thêm 1.000 USD. Cường chỉ mong có đủ vốn để về quê mở xưởng hàn như ước mơ ngày xưa.

Nhiều bạn trẻ ra nước ngoài “bán sức” mà không học nghề gì. Sau 3-5 năm làm việc, họ có vốn nhưng không có kiến ​​thức để “khởi nghiệp” và không thể tiếp tục công việc đã làm ở nước ngoài.

Số tiền chi tiêu ở nước ngoài sẽ giảm dần nếu chỉ dùng để xây nhà to, mua ô tô, mở quán cà phê để kiếm sống. Ra nước ngoài chỉ là một cách để tích lũy vốn. Sau đó, mọi người phải có công việc để kiếm sống hoặc có đủ kiến ​​thức, kinh nghiệm để cung cấp dịch vụ hoặc kinh doanh bằng số vốn mình có.

Trên thực tế, xuất khẩu lao động đang là hướng phát triển kinh tế và nguồn nhân lực ở nhiều tỉnh, thành. Có mục tiêu phấn đấu tăng số lượng người đi làm việc ở nước ngoài hàng năm.

Lãnh đạo tỉnh quyết tâm tìm hợp đồng tuyển dụng và tìm giải pháp nâng cao tay nghề, trình độ cho người lao động trước khi ra đi. Đó là cách nâng cao uy tín của người lao động Việt Nam, mở ra cơ hội việc làm mới ở nước ngoài.

“Ra đi để trở về”, đó là cách động viên người lao động trong ngày lên đường về nước. Nhưng bạn mang về những gì?

Sự “trở về” ở đây không chỉ là vốn sau vài năm mà là cơ hội việc làm ổn định và cuộc sống tốt nhất có thể. Càng tuyệt vời hơn khi những người “trở về” làm tốt công việc và tạo công ăn việc làm cho người khác. Điều này đòi hỏi tư duy của chính người lao động để “trở về” thành công và đóng góp cho cộng đồng.