Khai mạc Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024

Ngày 24/3 (Rằm tháng 2), huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khai mạc Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024.

Đến dự khai mạc Lễ hội Tây Thiên có đồng chí Dương Văn An – Bí thư Tỉnh ủy; ông Vũ Việt Văn – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng đông đảo người dân và du khách thập phương.

Lễ rước tại lễ hội Tây Thiên.  Ảnh: Khánh Linh
Lễ rước tại lễ hội Tây Thiên. Ảnh: Khánh Linh

Theo lịch sử, ngày 15 tháng 2 âm lịch là ngày giỗ của Quốc Mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu – Hoàng hậu của vua Hùng Chiêu thứ 7. Vì vậy, vào ngày này hàng năm, nhân dân trong vùng tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ công đức của Quốc Mẫu – người đã giúp vua Hùng đánh đuổi giặc ngoại xâm và dạy dân trồng lúa. dệt lụa trong những ngày đầu dựng nước.

Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024 được tổ chức nhằm giáo dục truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của người Việt trên quê hương Vĩnh Phúc. Qua đó, giới thiệu đến du khách khắp nơi những giá trị văn hóa thờ Mẫu Tây Thiên gắn với Khu di tích quốc gia đặc biệt.

Rất đông du khách từ khắp nơi đến về Lễ hội Tây Thiên.  Ảnh: Khánh Linh
Rất đông du khách từ khắp nơi đến về Lễ hội Tây Thiên. Ảnh: Khánh Linh

Lễ hội Tây Thiên được tổ chức từ ngày 15 – 17 tháng 2 âm lịch hàng năm. Buổi lễ được diễn ra trang trọng và thành kính với nghi thức rước kiệu truyền thống. Sau Lễ Tuyên Quang có màn biểu diễn trống và các đại biểu tham dự lễ dâng hương.

Lễ hội được tổ chức với các hoạt động như Hội chợ thương mại, du lịch: Trưng bày các gian hàng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực đặc trưng của các dân tộc thiểu số huyện Tam Đảo và tỉnh Vĩnh Phúc.