Hàng ngàn người đội mưa rét đăng ký thi đi Hàn Quốc lao động

Người dân Nghệ An chen lấn xếp hàng đăng ký thi tiếng Hàn - Ảnh: ĐOÀN HÒA

Người dân Nghệ An chen lấn xếp hàng đăng ký thi tiếng Hàn – Ảnh: ĐOÀN HÒA

Vào ngày 30 tháng 1, được ghi lại bởi Tuổi Trẻ OnlineTại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An tọa lạc trên đường Phong Đình Cảng, TP Vinh, có hàng nghìn người từ các huyện, thành đến đăng ký tham gia kỳ tuyển chọn lao động đi Hàn Quốc lần thứ nhất năm 2024.

Trước khu vực phát phiếu, có rất nhiều người đang chờ đến lượt nhận số. Một số người dân ở các huyện xa trung tâm thành phố Vinh như Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Kỳ Sơn… đến từ sáng sớm nhưng đến trưa vẫn chưa đến lượt nhận phòng.

Mỗi ngày, hàng nghìn người dân Nghệ An chờ đăng ký dự tuyển lao động đi Hàn Quốc

Trước lượng người đến quá đông, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An đã huy động toàn thể cán bộ, nhân viên, đăng tải quy trình công khai các bước và hướng dẫn quét QR Code trên điện thoại thông minh.

Đến cùng nhóm bạn để đăng ký thi, anh Bùi Văn Nam (34 tuổi, ngụ phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) cho biết anh đã đợi đến khuya hôm qua nhưng vẫn chưa nhận được phiếu đặt thi. . thế là phải đặt lại phòng ngủ và đến từ sáng sớm nhưng đã đến số 700 rồi.

“Tôi ở quê, làm thuyền viên gần bờ nhưng sau khi trừ chi phí, thu nhập của tôi không đủ trang trải chi phí sinh hoạt gia đình và nuôi 3 con nhỏ”, anh Nam cho biết và cho biết thêm đang học tiếng Hàn gần đây. home Chờ kỳ thi tiếp theo với mong muốn được sang Hàn Quốc làm việc và có thu nhập khá hơn.

Nhân viên Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An dùng loa đọc mã đơn hàng cho người đến nhận phòng - Ảnh: ĐOÀN HÒA

Nhân viên Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An dùng loa đọc mã đơn hàng cho người đến nhận phòng – Ảnh: ĐOÀN HÒA

Những lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn này chủ yếu ở độ tuổi từ 18 đến 39, trong đó có những người đã từng làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và về nước đúng thời hạn theo hợp đồng.

Về nước sau 3 năm làm việc tại Hàn Quốc, anh Nguyễn Bá Khánh (35 tuổi, ngụ huyện Thanh Chương, Nghệ An) cho biết chi phí đi làm việc tại Hàn Quốc bao gồm học tiếng Hàn và vé máy bay khoảng 200 đồng. triệu đồng. Nếu có công việc thuận lợi, bạn sẽ kiếm được 40-50 triệu đồng/tháng.

Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An cho biết, những ngày gần đây có khoảng 4.500 – 5.000 người đến trung tâm đăng ký thi tiếng Hàn. Đơn vị nhận hồ sơ chia theo huyện, thị trong thời gian 5 ngày, nhưng do lượng người đến đông nên nhân viên đơn vị phải tăng ca để giải quyết người dân.

Hàn Quốc sẽ tuyển 15.300 người ở 4 ngành nghề Trong đó có 11.200 vị trí trong ngành sản xuất, gần 900 vị trí trong ngành nông nghiệp, 200 vị trí trong ngành xây dựng và hơn 3.000 vị trí trong ngành thủy sản.

Trước đó, Trung tâm Quản lý lao động ngoài nước đã có công văn bãi bỏ lệnh tạm dừng tuyển dụng theo Chương trình EPS tại 8 địa phương ở một số tỉnh, thành phố, trong đó có 3 địa phương của Nghệ An: huyện và thị xã Nghi Lộc. huyện Cửa Lò và Hưng Nguyên.

Đây là những địa phương có số lượng lao động bất hợp pháp cư trú tại Hàn Quốc từ 70 người trở lên hoặc tỷ lệ người lao động hết hạn không về nước đúng hạn từ 27% trở lên.

Hơn 2.300 lao động Nghệ An cư trú trái phép tại Hàn Quốc

Theo Sở LĐTBXH Nghệ An, đến nay số lao động Nghệ An xuất cảnh theo chương trình EPS là 9.396 người, đứng đầu cả nước. Bình quân mỗi năm, có 500 – 700 lao động trên địa bàn tỉnh được các doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn và nhận vào làm việc với mức lương 1.000 – 1.500 USD/người.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Nghệ An có hơn 2.300 lao động cư trú trái phép tại Hàn Quốc.

Mỗi ngày, hàng ngàn người dân Nghệ An bất chấp mưa gió lạnh để đăng ký dự kỳ tuyển chọn lao động đầu tiên đi Hàn Quốc năm 2024 - Ảnh: ĐOÀN HÒA

Mỗi ngày, hàng ngàn người dân Nghệ An bất chấp mưa gió lạnh để đăng ký dự tuyển tuyển lao động đầu tiên đi Hàn Quốc năm 2024 – Ảnh: ĐOÀN HÒA

Dù đã quá trưa nhưng nhiều người vẫn kiên nhẫn chờ đến lượt đăng ký - Ảnh: ĐOÀN HÒA

Dù đã quá trưa nhưng nhiều người vẫn kiên nhẫn chờ đến lượt đăng ký – Ảnh: ĐOÀN HÒA