Mất tiền tỷ vì quảng cáo ‘đưa sang Mỹ làm việc’

Thành phố Hồ Chí MinhVới mong muốn được sang Mỹ định cư với tư cách là công nhân, chuyên gia… cả hai đã trả cho Công ty Bluekeystone hơn 1,3 tỷ đồng nhưng không lấy lại được.

Ngày 7/12, Công an TP.HCM khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản Đồng thời, họ ra thông báo khám xét Lê Thanh Tuyên, 33 tuổi và Nguyễn Trọng Nguyên (47 tuổi, quốc tịch Mỹ) đều là Giám đốc điều hành Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư & Di trú Bluekeystone Việt Nam (Bluekeystone).

Động thái này được cơ quan chức năng thực hiện sau khi xác định có dấu hiệu phạm tội như khai báo của ông Trần, 43 tuổi và Nguyễn, 50 tuổi.

Hai người này cho biết, giữa năm 2016, họ thấy Công ty Bluekeyston quảng cáo chức năng làm hồ sơ đi làm, định cư tại Mỹ theo diện EB-3 (ưu tiên cấp visa thường trú tại nước ngoài theo diện làm việc cho viên chức nhà nước). công nhân lành nghề, chuyên gia…) nên đăng ký. Tại trụ sở công ty ở phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, họ đã được trực tiếp tư vấn bởi Tuyên và Nguyễn (người được Tuyên ủy quyền điều hành công ty). Hai giám đốc điều hành cam kết sẽ đưa họ sang Mỹ làm việc từ 24-30 tháng, với chi phí dịch vụ hơn một tỷ đồng mỗi người. Nếu hợp đồng không thành do lỗi của khách hàng, hai bên sẽ hoàn tất thủ tục thanh lý hợp đồng và công ty sẽ hoàn lại tiền.

Tin lời, ông Trần và Nguyễn đã ký hợp đồng, chuyển tổng cộng hơn 1,3 tỷ đồng cho Công ty Bluekeystone và tài khoản của Tuyên. Giao dịch này được xác nhận bằng giấy biên nhận và chữ ký của giám đốc có đóng dấu xác nhận của Công ty Bluekeystone. Tuy nhiên, sau khi hết hạn thỏa thuận, hai người không được sang Mỹ làm việc và cũng không liên lạc được với Tuyền và Nguyễn để lấy lại tiền.

Cơ quan điều tra xác định Công ty Bluekeystone không được Cục Quản lý lao động nước ngoài – Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cấp phép đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Theo đó, Tuyên và Nguyễn có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt 1,3 tỷ đồng. Hiện tại, hai người này không còn ở nơi ở nữa.

Người chiến thắng quốc gia