Cái giá của ‘đi Nhật xây được nhà, có vốn làm ăn’

Một số người cho rằng xuất khẩu lao động sang Nhật Bản, Hàn Quốc dễ kiếm tiền hơn so với làm giúp việc gia đình.

Nhờ chênh lệch tỷ giá, nhiều người đi làm việc ở nước ngoài có thể “xây nhà và có vốn kinh doanh” sau vài năm tiết kiệm. Nếu họ cũng sinh hoạt bình thường như ở Việt Nam (kết bạn, giao lưu, mua xe…) thì việc tiết kiệm tiền sẽ rất khó khăn. Nếu bạn chấp nhận đi làm ở Nhật Bản, Hàn Quốc hay bất kỳ nơi nào ở nước ngoài thì bạn cũng phải chấp nhận cuộc sống với mức lương 8 triệu và chi tiêu 4 triệu.

Nếu bạn làm công nhân ở Việt Nam, lương tháng của bạn là 8 triệu nhưng bạn chỉ tiêu có 4 triệu đồng, bạn tiết kiệm được 48 triệu đồng một năm. Nếu bạn đi làm công nhân ở Nhật, lương tháng khoảng 38 triệu đồng, mỗi tháng bạn tiết kiệm được 15 triệu đồng thì một năm bạn có thể tiết kiệm được 180 triệu đồng.

Nói cách khác, tiết kiệm nhiều là do tỷ giá cao hơn nhưng lại phải đánh đổi nhiều và chấp nhận cuộc sống tương đương với việc chi 3-4 triệu đồng một tháng ở Việt Nam. Nhiều người thậm chí còn tự cắt tóc cho nhau thay vì đến tiệm.

Vì vậy, nếu ở Việt Nam nhưng sống như làm việc ở Nhật, bạn cũng sẽ tiết kiệm được tiền “để đầu tư buôn bán, kinh doanh nhỏ hoặc đơn giản là xây nhà”, tuy chậm hơn.

Nhiều sinh viên quốc tế kiếm tiền bằng cách làm việc bán thời gian. Hầu như tất cả sinh viên quốc tế tôi biết đều làm việc bán thời gian. Đặc biệt, có một số người làm ba công việc bán thời gian cùng một lúc. Mỗi ngày tôi ngủ khoảng 3-4 tiếng trong phòng, sau đó đến lớp và nằm nghỉ bù. Một số người kiếm được tiền và gửi về nhà để trả nợ. Một số kiếm được 25 man (1 man = 10 nghìn yên) một tháng chỉ để mua giày và quần áo hàng hiệu vì giá ở đó quá rẻ so với giờ lao động.

ĐMT

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm của VnExpress.net. Đăng bài đây.