Nhiều người Ấn Độ bị lừa sang chiến đấu cho Nga tại Ukraine

Nhiều người Ấn Độ bị lừa sang chiến đấu cho Nga ở Ukraine - Ảnh 1

Phần còn lại của xe tăng T-72 Nga tham gia chiến dịch ở Ukraine được trưng bày tại một sự kiện ở Đức

Reuters ngày 8/3 đưa tin nhà chức trách Ấn Độ vừa phát hiện đường dây buôn người quy mô lớn, chuyên lừa đảo thanh niên sang Nga tìm việc làm nhưng ép họ tham gia chiến dịch của Nga ở Ukraine.

Theo Cục Điều tra Trung ương Ấn Độ (CBI), khoảng 35 thanh niên bị đưa sang Nga bằng thủ đoạn trên, cao hơn nhiều so với con số 20 người mà Bộ Ngoại giao Ấn Độ báo cáo trước đó.

Nhiều người Ấn Độ bị lừa sang chiến đấu cho Nga ở Ukraine

Gia đình các nạn nhân cho biết ít nhất 2 thanh niên đến Nga với mong muốn làm “người giúp việc” trong quân đội đã thiệt mạng khi đang chiến đấu ở mặt trận. Đại sứ quán Ấn Độ tại Nga đã xác nhận một trong những trường hợp tử vong đó.

CBI cho biết những kẻ buôn người hoạt động ở một số bang của Ấn Độ, nhắm mục tiêu vào những người sử dụng nền tảng truyền thông xã hội và thông qua các liên kết địa phương.

Một số thanh niên cũng được mời nhập học vào các “trường đại học tư thục có vấn đề” ở Nga với lời đề nghị “gia hạn thị thực miễn phí” để thu hút họ.

“Các công dân Ấn Độ bị buôn bán đã được huấn luyện cho vai trò chiến đấu và được triển khai tại các căn cứ tiền tuyến ở vùng chiến sự, trái với mong muốn của họ”, CBI cho biết và cho biết thêm rằng một số nạn nhân đã “bị thương nặng”.

CBI cho biết các cuộc khám xét đang được tiến hành tại một số địa điểm, bao gồm thủ đô New Delhi và thủ đô tài chính Mumbai, với số tiền mặt lên tới 50 triệu rupee (14,9 tỷ USD) bị thu giữ. lưu giữ một số tài liệu và hồ sơ điện tử.

Cơ quan này cho biết: “Một số nghi phạm cũng bị giam giữ để thẩm vấn tại nhiều địa điểm khác nhau”.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, mọi thông tin liên quan đến trường hợp người Ấn Độ bị lừa tham gia chiến tranh đã được Moscow tiếp nhận và xem xét. Bộ Ngoại giao Nga chưa trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Trong các video gần đây lan truyền trên mạng xã hội, 7 thanh niên đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ chính phủ Ấn Độ để trở về nước, cho biết họ đến Nga bằng thị thực du lịch nhưng hiện bị buộc phải phục vụ trong quân đội. Đội tuyển của đất nước này. Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết họ đang cố gắng liên lạc với họ.