Gia đình trẻ cần những ‘đinh vít, dây chun’ để giữ gìn hạnh phúc

TPO – Chia sẻ giống như một chiếc ốc vít gắn kết hai người, giống như một sợi dây cao su, càng thắt càng chặt. Tăng cường “cảm động” và sẻ chia là một trong những bí quyết để có một gia đình hạnh phúc.

Đó là chia sẻ của TS. Đinh Đoàn, chuyên gia tâm lý tại Diễn đàn Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc với chủ đề “Chạm vào tình yêu” do Đoàn Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Đá Vàng Bạc tổ chức. Khu phố Phú Nhuận (PNJ) tổ chức vào ngày 28/9.

Gia đình trẻ cần 'ốc vít và dây cao su' để duy trì hạnh phúc ảnh 1

Ông Nguyễn Hữu Tú phát biểu tại chương trình. Ảnh: Lâm Đăng Hải

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Tú – Phó Trưởng Ban Đoàn kết Thanh niên, Ủy viên Thường vụ Đoàn Chủ tịch Trung ương Đoàn Thanh niên Việt Nam, Chiến dịch truyền thông “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc” năm 2023 với chuỗi hoạt động tăng cường tuyên truyền về vai trò, giá trị của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, thịnh vượng và tiến bộ. Đồng thời, bổ sung kiến ​​thức, kỹ năng trước khi xây dựng gia đình; Kỹ năng giữ gìn gia đình hạnh phúc, thịnh vượng cho các thành viên và giới trẻ.

Thông qua chương trình và các gia đình trẻ được tuyên dương, Ban tổ chức mong muốn mỗi gia đình sẽ được hạnh phúc, gắn kết, từ đó tạo nên một xã hội tốt đẹp.

Gia đình trẻ cần 'ốc vít và dây cao su' để duy trì hạnh phúc ảnh 2

Ông Khuất Văn Quý phát biểu tại chương trình. Ảnh: Lâm Đăng Hải

Theo thống kê của Tòa án nhân dân tối cao, năm 2022 sẽ có trên 500.000 vụ ly hôn được giải quyết. Trong đó, 70% trường hợp thuộc về các gia đình trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 30 xuất phát từ những mâu thuẫn do lối sống, môi trường khác nhau, mâu thuẫn, bất đồng quan điểm…

Ông Khuất Văn Quý – Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Gia đình trẻ có quan niệm hôn nhân và gia đình đề cao sự tự do, cá tính, chấp nhận. những hiện tượng mới về hôn nhân và gia đình cũng như vấn đề bình đẳng giới.

Bên cạnh những người có quan niệm tích cực về hạnh phúc hay hạnh phúc gia đình thì một số bạn trẻ lại có cái nhìn phiến diện, lệch lạc.

Theo ông Quý, gia đình hạnh phúc là sự hài lòng của các thành viên trong gia đình với sự tổng hợp của các yếu tố khách quan và chủ quan về đời sống vật chất, sức khỏe, đời sống tinh thần và các mối quan hệ gia đình. …

Chia sẻ trong chương trình, bà Phạm Thùy Dung – Giám đốc Chi nhánh miền Bắc Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết: “Hạnh phúc gia đình đôi khi đến từ những khoảnh khắc bình dị nhất của cuộc sống, tình yêu thương gia đình và sự chia sẻ của các thành viên trong gia đình. Chứng kiến ​​nhiều câu chuyện khác nhau trong cuộc sống, chúng tôi tin rằng mọi vẻ đẹp đều đáng được tôn vinh, mọi khoảnh khắc đời thường đều đáng được trân trọng”.

Nhiều thách thức trong gia đình trẻ

Tại diễn đàn, các bạn trẻ và gia đình trẻ đã được lắng nghe những lời khuyên từ các chuyên gia, nhà quản lý và các gia đình trẻ có sức ảnh hưởng tiêu biểu về kỹ năng xử lý khéo léo các tình huống bất ngờ. trong đời sống hàng ngày, giải quyết những mâu thuẫn thường gặp của các cặp vợ chồng trẻ.

Theo TS Đinh Đoàn – nhà tâm lý học, giới trẻ có hai xu hướng kết hôn sớm và khá chậm. Nhiều người quan niệm, kết hôn là chuyện lớn, sớm ổn định cuộc sống cũng như mơ về tình yêu và kết hôn. Tuy nhiên, tình yêu thôi chưa đủ, nó chỉ là một trong những yếu tố tạo nên một gia đình hạnh phúc. Ngược lại, xu hướng kết hôn muộn là khi xã hội phát triển, con người có nhiều thứ phải quan tâm như công việc, sự nghiệp, sống có đam mê, trải nghiệm… nhưng việc kết hôn lại diễn ra chậm chạp.

Tiến sĩ Đình Đoàn cho rằng, gia đình trẻ có nhiều thách thức, trong đó việc vợ chồng đề cao tính cá nhân, khiến cuộc sống gia đình như hai người độc thân sống chung một nhà, không có sự giao tiếp, gắn kết. Ở nông thôn, nhất là ở những nơi khó khăn, các gia đình trẻ thường ly tán để kiếm sống như vợ chồng đi xuất khẩu lao động, đi làm xa…

Lắng nghe, chia sẻ và tôn trọng

Tiến sĩ Đình Đoàn cho rằng gia đình không bền vững, không hạnh phúc là do vợ chồng quá độc lập với nhau, ít gắn kết, ít “đụng chạm” – yêu thương nhau. Mỗi người cần giảm bớt cái tôi cá nhân và tăng cường những điều chung, chung. “Chia sẻ là biểu hiện của tình yêu”.

Chúng ta phải xác định rằng việc kết hôn và xây dựng gia đình là một vấn đề nghiêm túc. Giấy đăng ký kết hôn là “hợp đồng chung sống” được cơ quan pháp luật chứng nhận và các cặp đôi phải lập “phụ lục” là những thỏa thuận để đính kèm. Điều này tránh tình trạng không thống nhất được, cứ mỗi lần đụng vào vật gì là cãi nhau, nhiều khi tranh cãi chán nản không muốn nói chuyện nữa…”, bác sĩ Đình Đoàn nói.

Theo ông Đoàn, việc kết hôn là việc quan trọng, nghiêm túc nhưng giấy đăng ký kết hôn chỉ là sự xác nhận của chính quyền, khi hai người quyết định kết hôn thì phải lập “phụ lục”. – đồng ý với nhau, đồng ý về một quan điểm chung.

“Tự lập thì tốt, nhưng ít nhất phải có ba điều để chia sẻ với nhau. Đó là chia sẻ trách nhiệm, tránh phân chia rõ ràng công việc của vợ chồng; chia sẻ tài chính, chia sẻ tình cảm. Chia sẻ giống như một cái ốc vít vậy.” kết nối hai người, giống như sợi dây cao su, càng có nhiều vòng thì càng chặt. Tăng sự cảm động, sẻ chia là một trong những bí quyết để có một gia đình hạnh phúc”, ông Đoàn nói.

Gia đình trẻ cần 'ốc vít và dây cao su' để duy trì hạnh phúc ảnh 3

Các chuyên gia và khách mời chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: Xuân Tùng

Bà Trần Vân Anh – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững chia sẻ thêm, công cụ “chạm” và chia sẻ chính là truyền thông. Giao tiếp có thể bằng lời nói, cử chỉ, hành động… nhưng tất cả đều cần đảm bảo ba yếu tố: Lắng nghe; thấu hiểu và chia sẻ; sự tôn trọng.

“Trong giao tiếp, người nói phải có người nghe. Việc lắng nghe rất quan trọng. Chỉ khi lắng nghe với tinh thần tích cực, chia sẻ mới có thể đạt được tình yêu thương”, bà Vân Anh nhấn mạnh.

Dạy bài học yêu vợ và giữ lửa hôn nhân, cô giáo ở Hà Nội gây sốt mạng
Dạy bài học yêu vợ và giữ lửa hôn nhân, cô giáo ở Hà Nội gây 'sốt' trên mạng

Hôn nhân hạnh phúc của gia đình đặc biệt ở Hà Nội
Hôn nhân hạnh phúc của gia đình đặc biệt ở Hà Nội

Đôi vợ chồng trẻ gác chuyện gia đình và đi làm vào thứ bảy
Đôi vợ chồng trẻ gác chuyện gia đình và đi làm vào thứ bảy

Giới trẻ Hàn Quốc trải nghiệm ở trọ cùng gia đình người Việt
Giới trẻ Hàn Quốc trải nghiệm ở trọ cùng gia đình người Việt

Mạng lưới đồng hành xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc
Mạng lưới đồng hành xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc

mùa xuân dự phòng